0978338428

Cách xử lý tắc cống thoát nước nhanh chóng tại nhà

Đường cống thoát nước của gia đình không phải lúc nào cũng thông suốt, đôi khi chúng ta bắt gặp tình trạng nước rút chậm tại các hố thu nước thải. Đó là dấu hiệu của cống bị nghẹt.
Cống bị nghẹt (hay đường ống thoát nước bị nghẹt) là điều khó tránh với mỗi gia đình. Những phiền toái mà tình trạng trên gây ra như: nước thải thoát chậm, dâng ngược trở lại bề mặt, các chất phân hủy trong nước thải gây ra mùi hôi thối khó chịu,… ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh hoạt trong gia đình. Nếu tình trạng nghiêm trọng có thể gây nên hư hỏng đường cống thoát nước gia đình. Vậy nguyên nhân do đâu? Và cách xử lý tắc cống thoát nước như thế nào hiệu quả?

Các nguyên nhân gây tắc đường cống

a. Vụn thức ăn và bã trà (cà phê)

Trong quá trình rửa chén (bát), đôi lúc chúng ta quên không vét sạch các vụn thức ăn thừa ra ngoài trước, vì thế khi chúng ta vệ sinh các vụn thức ăn này sẽ theo nước trôi vào lỗ cống. Vì thế mà chỉ sau một thời gian ngắn sẽ xuất hiện tình trạng tắc ống thoát nước.
cách xử lý tắc cống thoát nước nhanh chóng tại nhà 1
Bã trà (cà phê) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc nghẹt cống thoát nước.
Ngoài ra, bã trà (cà phê) cũng là nguyên nhân gây tắc nghẽn thoát nước do chúng dễ bị vướng lại trong đường ống, mắc kẹt ở đó trong thời gian dài và rất khó phân hủy.

b. Vỏ trứng

Đừng nghĩ những vụn vỏ trứng nhỏ mà nghĩ rằng chúng vô hại. Có thể bạn sẽ mắc sai lầm đấy. Vỏ trứng là có cấu tạo vô cơ rất bền, vì thế chúng rất khó bị phân hủy. Và các góc nhọn của vụn vỏ trứng rất dễ mắc kẹt lại trong ống cống và trở thành trung tâm “hút” các loại rác thải, tóc, vụn thức ăn,… tạo thành búi gây nghẹt ống thoát nước.
cách xử lý tắc cống thoát nước nhanh chóng tại nhà 2
Vụn vỏ trứng rất dễ bị vướn lại trong đường ống. Photo by Internet

c. Dầu mỡ thực phẩm

Theo các chuyên gia, có khoảng 47% trong số 36.000 vụ tắc cống thoát nước là do dầu mỡ gây ra. Thật vậy, dầu mỡ có trong thực phẩm có kết cấu bền rất khó phân hủy, mà ngược lại chúng sẽ theo nước thải đi vào đường ống và bám lại trên thành ống dẫn, lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn cục bộ. Dù dầu mỡ đã nấu chín hoặc có trong thịt heo, xúc xích, thịt gà, dầu ăn,… thậm chí cả nước rửa thịt… khi tràn xuống ống cống cũng gây tắc.

d. Các hóa chất tẩy rửa

Một số nhà hàng, quán ăn, hộ gia đình,… thường sử dụng hóa chất tẩy rửa mỗi khi đường cống bị nghẹt. Các loại hóa chất này tuy có hiệu quả thông cống tức thời nhưng hậu quả để lại là rất nghiêm trọng. Nói cách khác, hóa chất hoạt động trên bề mặt chỉ giải quyết tạm thời, sau đó chúng sẽ khô lại, bao phủ chất thải và đóng thành từng mảng lớn càng khiến việc xử lý khó khăn hơn. Mặt khác, khi theo nước thải ra ngoài môi trường sẽ gây ngộ độc nguồn nước.

e. Nước sơn

Tuyệt đối không nên vì bất cứ lý do gì mà cho sơn vào cống thoát nước bạn nhé! Khi sơn trôi xuống cống, chúng sẽ bám dính lại trên thành ống, chúng sẽ khô dần và việc xử lý chúng hầu như là rất khó khăn. Hơn thế nữa, khi chúng ngấm vào nước thải sẽ rất khó xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường bên ngoài.

f. Khăn giấy và vật dụng cá nhân

Mặc dù khăn giấy có thể tự phân hủy khi gặp nước, nhưng chúng phân hủy rất chậm. Nếu bạn cho quá nhiều khăn giấy vào bồn cầu cùng một lúc, sẽ mất nhiều thời gian để chúng phân hủy hoàn toàn. Ngược lại, khi chúng đi vào đường cống thoát nước sẽ kết hợp với dầu mỡ, tóc, và các loại rác thải khác tạo thành từng “cục rác” gây bít đường nước chảy.
cách xử lý tắc cống thoát nước nhanh chóng tại nhà 3
Không nên cho quá nhiều khăn giấy vào bồn cầu sau khi sử dụng.
Ngoài ra, các vật dụng cá nhân cũng là nguyên nhân gây nghẹt cống thoát nước. Một dẫn chứng dễ thấy nhất là bao cao su (BCS). BCS có kết cấu bền và không thể phân hủy trong nước, ngược lại chúng sẽ tồn tại nhiều năm trong hệ thống thoát nước. Và rồi một ngày, khi ống nước bị tắc nghẽn, bạn sẽ được chứng kiến những chiếc bcs “phiêu lưu” lềnh phềnh trong nhà tắm. Vì thế, sau khi sử dụng đừng dại khờ mà bỏ chúng vào bồn cầu rồi xả nước, mà hãy bỏ chúng
vào sọt rác.

g. Do tuổi thọ của đường ống

Đây cũng là một nguyên nhân, nếu đường ống thoát nước của bạn đã dùng trong thời gian dài không được bảo trì cũng khiến đường ống bị hư hỏng, và đương nhiên nước thải không thể thoát được dễ dàng.

Cách xử lý tắc bồn rửa bát, bồn cầu đơn giản và hiệu quả

a. Dùng nước đun sôi

Nước đun sôi cũng là một cách khá hiệu quả để thông cống nghẹt, và tống khứ các thứ bị tắc trong đường cống thoát nước. Đây là cách đơn giản và bạn có thể tự làm tại nhà mà không cần các chuyên gia hỗ trợ. Những gì bạn cần làm là đun một ấm nước nóng sau đó đổ từ từ vào bồn cầu để nước sôi xử lý các chất cặn bám trong đường ống. Tuy nhiên, hãy lưu ý mang khẩu trang cẩn thận vì chắc chắn mùi khói bốc lên sẽ không dễ chịu cho lắm.

b. Sử dụng một chiếc móc quần áo và câu rác

Cách đơn giản thứ hai là đi “câu” bằng một chiếc móc quần áo bằng kim loại. Hãy duỗi thẳng nó ra và sau đó uốn cong một đầu để tạo thành lưỡi móc nhỏ.
Luồn chiếc móc qua ống nước và bắt đầu “câu” rác, bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ khi kéo được mớ tóc trong đường ống, hay một số đồ dùng rơi vào ống nước trước đây. Khi đã hoàn tất công việc, hãy xả ống bằng nước nóng để làm sạch ống và ngăn vi khuẩn thoát ra ngoài.

c. Xử lý dầu mỡ trong nước thải

Xử lý dầu mỡ trong nước thải là giải pháp xử lý tắc đường cống triệt đế nhất. Hay nói cách khác, đây là giải pháp xử lý nghẹt cống bằng vi sinh ăn mỡ. Đó là dùng các dòng vi sinh môi trường có lợi (hay lợi khuẩn) bổ sung vào đường ống thoát nước, dầu mỡ và chất thải hữu cơ trong đường ống sẽ trở thành thức ăn cho các vi sinh này. Với cơ chế tự phân, mật độ vi sinh sẽ tăng lên không ngừng, vì thế mà vấn đề dầu mỡ và chất thải hữu cơ được giải quyết triệt để.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *